Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Trả lời khác

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Gửi tin nhắn cho admin

Chào mừng quý vị đến với Tư liệu Sinh học - Biological documentation.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Xin chào quý thầy cô giáo, các bạn và các em học sinh

Photobucket Đây là nơi chúng ta trao đổi những kinh nghiệm trong giảng dạy và học tập. Rất cảm ơn quý thầy cô, các bạn đã có những bài viết, những tư liệu bổ ích đóng góp cho thư viện. Song kính mong quý thầy cô và các bạn khi viết hoặc up tư liệu nên chọn đúng thư mục để sau này rất thuận lợi cho việc tra cứu tìm tài liệu. Đồng thời nếu có những tư liệu, bài viết không phù hợp với tiêu chí của VIOLET, xin phép được xóa khỏi Thư viện, mong quý Thầy, Cô và các bạn thông cảm. Xin chân thành cảm ơn!
Gốc > Trao đổi phương pháp dạy học >

Lỗi thường gặp ở người mới bắt đầu làm bài giảng điện tử với PowerPoint

Chuẩn bị

Về nội dung : chưa biết chắt lọc và tinh giản kiến thức cần trình bày trên các slide. Do tâm lý sợ dạy thiếu chương trình, sợ HS không nắm đủ kiến thức, tâm lý sính chữ, khoe khoang. Cũng có thể do không có kinh nghiệm và kỹ năng tóm lược nội dung.

Về cấu trúc : bắt chước nguyên si cấu trúc bài học giáo khoa, thiếu sáng tạo ra các cấu trúc mới, đơn giản và hợp với qui luật nhận thức của HS trong môi trường giảng dạy có thiết bị hiện đại. Dường như việc sử dụng slide là chỉ để minh hoạ thay cho phấn bảng

Về tư liệu hình ảnh và multimedia : có thể có 2 tình huống : thừa và thiếu. Các tư liệu multimedia làm nên bản chất của việc dạy học gắn với công cụ trình chiếu. Quá nhiều thì gây mất tập trung, rườm rà không cần thiết. Quá ít hoặc không có thì thà đừng làm PowerPoint.

Thiết kế

Số lượng slide thường nhiều hơn mức cần thiết, tốc độ lật nhanh gây cho HS cảm giác không kịp tiếp thu. Trong khi chỉ cần ít slide (10-12 slide/ 1 tiết) với những nội dung và hình ảnh thật cô đọng và đắt. (Trong 45ph, chỉ cần dự trù sử dụng projector 10-20 phút là đủ, còn lại phải tính cho các hoạt động khác)

Slide chứa quá nhiều chữ → kích cỡ nhỏ → người xem không thấy hoặc phải căng mắt ra gây mỏi mệt.

Việc phối hợp màu sắc không chuẩn và thiếu các nguyên tắc cơ bản về độ sáng/tối, độ đậm/ nhạt, độ tương phản khiến cho các slide không đạt tới sự hài hoà cần thiết -->gây ức chế tâm lý cho học sinh

Lạm dụng các hiệu ứng chuyển động : đây là vấn đề thường gặp nhất ở các GV mới bắt đầu. Các hiệu ứng về text và graphic có thể gây sự “chú ý không chỉ định” nơi học sinh, nhưng nếu quá nhiều thì sẽ phản tác dụng

Lạm dụng các hiệu ứng âm thanh : âm thanh là một yếu tố kích thích tốt cho giác quan nhưng đồng thời cũng là một yếu tố gây nhiễu bài giảng của GV

Chưa năm được các phương pháp thiết kế nhanh và có hiệu quả nên thường sa đà vào các thủ thuật thủ công , làm mất thời gian (có người mất cả mấy ngày để làm 1 tiết). VD như :

Quá quan tâm đến thứ tự xuất hiện của chữ, công thức và hình,

Không biết cách điều khiển các đối tượng bằng các chức năng có sẵn (trigger).

 Trên lớp

Quá phụ thuộc vào thiết bị : GV mới sử dụng thường mất nhiều thời gian cho các thao tác kỹ thuật như đấu nối thiết bị máy tính, loa,màn hình,… Trong quá trình dạy học cứ thấp thỏm sơ bị hỏng hóc gây tâm lý ức chế. Không dám rời bàn GV.

Không thoát ly được khỏi các slide : coi việc chuẩn bị nội dung của mình là cố định rồi, cứ thế mà làm bất kể tình huống trên lớp đòi hỏi phải điều chỉnh thay đổi. Nguyên nhân sâu xa là do :

Không làm chủ được công nghệ , không muốn dừng lại việc trình chiếu để bổ sung , sửa chữa bài giảng ngay tại lớp

Quá bảo thủ về mặt tâm lý, ..

Không kết hợp được các phương pháp giảng dạy khác .

 

-ST- 


Nhắn tin cho tác giả
Phan Văn Bước @ 20:02 08/12/2011
Số lượt xem: 1262
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến