Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Trả lời khác

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Gửi tin nhắn cho admin

Chào mừng quý vị đến với Tư liệu Sinh học - Biological documentation.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Xin chào quý thầy cô giáo, các bạn và các em học sinh

Photobucket Đây là nơi chúng ta trao đổi những kinh nghiệm trong giảng dạy và học tập. Rất cảm ơn quý thầy cô, các bạn đã có những bài viết, những tư liệu bổ ích đóng góp cho thư viện. Song kính mong quý thầy cô và các bạn khi viết hoặc up tư liệu nên chọn đúng thư mục để sau này rất thuận lợi cho việc tra cứu tìm tài liệu. Đồng thời nếu có những tư liệu, bài viết không phù hợp với tiêu chí của VIOLET, xin phép được xóa khỏi Thư viện, mong quý Thầy, Cô và các bạn thông cảm. Xin chân thành cảm ơn!
Gốc > Góc dành cho cán bộ quản lý >

Bất mãn với cấp trên, nói hay không nên nói?

Xuất phát điểm để hóa giải nguồn gốc của sự bất mãn cần có 2 yếu tố: Một là sự thực, hai là bình đẳng nhân cách. Cấp trên và cấp dưới về nhân cách là bình đẳng. Nếu bạn không có lỗi nhưng lại chấp nhận sự phê bình của cấp trên, như vậy sẽ bất lợi cho sự phát triển trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nếu sự bất mãn của cấp trên là do cấp dưới làm việc không tốt, vậy thì cấp dưới hãy dũng cảm thừa nhận và đưa ra lời hứa, như vậy sẽ một lần nữa lấy lại được sự tín nhiệm của cấp trên. Nếu là do hiểu nhầm thì làm sáng tỏ là điều cần thiết.

 

Nguyên tắc hóa giải sự bất mãn là tôn trọng quyền uy của cấp trên. Là cấp dưới, nếu hoàn toàn không coi trọng quyền lực của cấp trên, theo đuổi sự công bằng tuyệt đối hoặc khoe bản lĩnh anh hùng, điều đó đồng nghĩa với việc phá vỡ hoạt động tập thể. Vì thế, không nên cãi lại cấp trên một cách công khai, không nên dồn cấp trên vào chân tường, không có đường lui, cố gắng hòa giải với tâm lý bình tĩnh.

Đối với nhận thức của cấp trên đừng nên dựa vào tinh thần lúc tốt lúc xấu của mình mà đánh giá một cách phiến diện. Cấp trên cũng là người, nhất định cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Cũng có khi cấp trên sai lầm nhưng dũng cảm chịu trách nhiệm, cũng có khi cấp trên bực tức cáu giận nhưng năng lực lại rất tốt. Trường hợp như vậy không phải là ít. Hãy cố gắng nhìn nhận cấp trên một cách toàn diện và khách quan để không hành động một cách thiếu lý trí.

Nếu bình thường bạn đánh giá cấp trên rất cao thì đừng nên vì một chuyện nhỏ nhặt mà bất mãn với cấp trên, thậm chí lại “ôm hận dài lâu”. Phải chủ động trao đổi một cách tích cực, ví dụ như gửi cho cấp trên một bức email, hoặc vào văn phòng tìm gặp hoặc hẹn cấp trên đi uống cà phê… Khi trao đổi cần thực sự cầu thị, đối sự bất đối nhân, cố gắng dùng những lời lẽ hài hước và luôn mỉm cười để cuối cùng cả hai cùng “chiến thắng”.

 


Nhắn tin cho tác giả
Phan Văn Bước @ 22:08 19/07/2011
Số lượt xem: 1250
Số lượt thích: 1 người (Ngô Thị Ngọc)
 
Gửi ý kiến